Pokémon-GO-Pokemon-GO-Ingress
ภาพเปรียบเทียบ Pokemon Go กับ Ingress จาก techraptor.net

หลังจากที่มีลูกเพจถามกันเข้ามาเยอะมากว่า ทำไมนอกเมืองใหญ่ๆ ไม่ค่อยมี เสา กับ ยิม บางที่ไม่มีเลย มันเป็นเกมสำหรับคนเมืองสินะ? ไม่แฟร์เลย? ก่อนจะตอบคำถามเหล่านี้ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่า เกม Pokemon Go เนี่ย เอาฐานข้อมูลมาจากเกม Ingress ซึ่งเป็นเกมที่พัฒนาโดย Niantic Inc, 3-4 ปีที่แล้ว ทั้งตำแหน่งที่ตั้ง ข้อมูลต่างๆ ก็เลยถูกดึงมาใช้ในเกม Pokemon Go


แล้วทำไมถึงเป็นศาลพระภูมิซะส่วนใหญ่?

pokemon-go-launch-ios-android-04
ภาพจาก http://www.it24hrs.com

มันเกิดจากการที่ผู้เล่น Ingress ในไทยอยากลองส่งศาลพระภูมิ ให้เป็น Portal (เป็นตำแหน่งที่ผู้เล่นสองฝ่ายในเกม Ingress ต้องยึด) ในช่วงที่ทาง Niantic Inc, เปิดให้ผู้เล่นส่งตำแหน่งและภาพสถานที่ ที่คิดว่าเจ๋ง หรือ สถานที่สำคัญ ๆ ต่าง ๆ เอาไปใช้ในตัวเกม (ซึ่งปกติแล้ว มันควรจะเป็น สถาปัตยกรรมในประวัติศาสตร์ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศ หรือ เมืองนั้น ๆ) แต่คนไทยดันส่งไป แล้วได้รับการตอบรับกลับมาด้วย! อาจเป็นเพราะว่ามันเป็นสถานที่ ที่ไม่มีที่ไหนในโลกเค้ามีกัน คนที่เล่น Ingress ในตอนนั้นก็เลยทยอยกันส่งศาลพระภูมิในสถานที่ต่าง ๆ กันและ กลายมาเป็นอย่างที่เห็น ๆ กันใน Pokemon Go นี่ล่ะครับ

ถ้าใครเคยเล่น Ingress จะรู้เลยว่าตำแหน่ง ยิม หรือ เสา เนี่ย ที่เดียวกันเป๊ะๆ


Pokemon Go เป็นเกมของคนเมือง?

PokemonUrbanGame

จะพูดแบบนั้นก็อาจจะไม่ผิดสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ถูกไปซะหมดนะครับ เพราะอย่างที่กล่าวไปว่า Pokemon Go เอาฐานข้อมูลมาจาก Ingress และ คนเล่น Ingress ส่วนใหญ่ เล่นกันแต่ในเมืองซะมากกว่า แอดมินคิดว่า ผู้พัฒนาก็ไม่ได้คิดหรอกว่า Pokemon Go จะบูมได้ขนาดนี้ ทั่วประเทศ ทั่วโลก ทุกเมือง ทุกสถานที่ ฉะนั้นการกระจายข้อมูลต่างๆ ทั้งเรื่องเสา เรื่องยิม และการเกิดของโปเกม่อน อาจจะยังไม่สมดุลและทั่วถึงครอบคลุมให้เทรนเนอร์ทุกคน (ไม่ใช่แค่ที่ไทยนะครับ ประเทศอื่นก็เป็น)


เมื่อไหร่จะมี เสา กับ ยิม เพิ่มสักที?

niantic report.png

ตอนนี้ยังไม่มีนะครับ ในอนาคตแอดมินคาดว่า จะต้องมีการเปิดให้ขอเสาและยิมเพิ่มอย่างแน่นอนครับ แต่ตอนนี้การอัพเดทล่าช้ามาก ช่วงแรก ๆ ที่แอดมินเล่น Pokemon Go ที่อเมริกาอัพเดททุกอาทิตย์ อาทิตย์ล่ะ สองครั้ง แต่ตอนนี้หายไปแล้วครับไม่มีอัพเดทเลย เพราะหลาย ๆ สาเหตุซึ่งอาจเกิดจากผู้เล่นซะส่วนใหญ่ครับ

ณ ตอนนี้ ทางผู้พัฒนาเปิดให้แจ้งแค่เวลาเจอ เสา หรือ ยิม มีปัญหาค้าง และ แจ้งเอา เสา หรือ ยิม ออก หากสถานที่มันดูอันตรายเกินไป หรือ สถานที่ไม่เหมาะกับการมี เช่น โรงพยาบาล และ สถานที่ส่วนบุคคลและเจ้าของที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

 


ไม่มีเสา ไม่มียิม เลยต้องโกงไง บอทไป เดี๋ยวก็เลิกเล่นกันแล้ว คนเมืองไม่เข้าใจหรอก?

คำพูดเหล่านี้มันไม่ใช่ข้ออ้างที่ดีในการฉีกกฏเกณฑ์ที่เค้าสร้างขึ้นมาเลยนะครับ มันเป็นข้ออ้างที่ค่อนข้างเห็นแก่ตัวสำหรับคน ที่อยากเล่นเกินไป อยากเหมือนคนอื่นเกินไป อยากสบายเกินไป อยากเหนือกว่าคนอื่นมากเกินไป ถ้าเราไม่มี เรายังเล่นไม่ได้ ก็อดใจรอกันก่อนก็ได้ครับเราไม่จำเป็นต้องตามกระแส ขนาดจนต้องโกงหรือใช้ข้ออ้างว่าเกมมันไม่แฟร์ เกมมันไม่ดีไงถึงต้องโกง ฟัง ๆ ดู มันก็เหมือนกฏหมายที่มีช่องโหว่ และพยายามใช้มันเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวเลยครับ มีอีกหลายคนที่อยากเล่นแต่ก็เล่นไม่ได้เพราะมือถือไม่พร้อม มีอีกหลายคนที่อยากเล่นแต่ไม่มีเสา แต่เค้าก็ไม่โกง เค้าก็แค่เลิกเล่นและรอครับ ถึงแม้ว่าเค้าจะเป็นแฟนโปเกม่อนตัวยงก็ตาม

เกมเพิ่งเปิดมา 2 เดือนทั่วโลกเองครับ เปิดที่ไทยแค่ 3 อาทิตย์ จะทำให้สมดุลได้นี่ก็เหนือมนุษยแล้วครับ เกมอื่น ๆ กว่าจะพัฒนาให้เข้าที่เข้าทางได้เกิน 3-4 เดือน บางเกมเป็นปีนะครับ อดใจรอกันหน่อยนะครับ
(บ้านแอดมินก็ไม่ค่อยมีเหมือนกัน มีแต่ นก หนู ต้องเดินทางเข้าไปในเมืองเพื่อไปจับโปเกม่อน หรือ ในเมืองใหญ่ ๆ หลาย ๆ จุด ลูกเพจของเราก็บอกว่า ไม่มีเหมือนกัน)


การโกง ส่งผลกระทบยังไงกับ เสา และ ยิม?

maxresdefault-13-696x522
ภาพจาก otakuart

ต้องบอกว่าตอนนี้ผู้พัฒนาดูจะเทเวลาและกำลังไปทาง ผู้เล่นที่ทำลายระบบเกม โกง และ ปล่อยบอท มากกว่า การเพิ่มเสาและอัพเดทใหม่ๆ เพราะมันทำให้ระบบโดยรวมทั้งหมดพังครับ การอัพเดททุกอย่างก็ยิ่งล่าช้าเข้าไปอีก เพราะต้องมาดูแลด้านนี้ ถึงจะบอกว่า คนไทยเป็นแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นของผู้เล่นทั่วโลก แต่การทำให้ระบบมันพัง ก็คือพังครับ มันก็เหมือนไวรัส ที่เริ่มจากจุดเล็ก ๆ แต่แพร่มันกระจายไปเร็วมาก การจะทำให้เกมอยู่ต่อไปได้ ก็คือต้องหยุดให้ทันก่อนที่จะถูกไวรัสกินจนตายครับ

ฉะนั้น เหล่าเทรนเนอร์ไทยครับ คุณอยากเป็นไวรัสที่ทำลายตัวเกม หรือ อยากเป็นภูมิคุ้มกันและวิตามินที่คอยช่วยทำให้เกมมันดีขึ้นและป้องกันไวรัสที่มาทำลายตัวเกมครับ?